Thứ Sáu, 19 tháng 2, 2016

20 loại thức uống bạn không nên uống thêm

Có muôn vàn thức uống cho bạn lựa chọn như nước lọc, nước giải khát, nước uống tăng lực, cà phê, trà, sữa, nước đóng chai, bia, rượu,… Nhưng có nhiều loại thức uống bạn không nên uống lại lần nữa vì nó không tốt cho sức khỏe.

Nước hoa quả

Hầu hết các loại “nước ép trái cây" được bán tại thị trường không thực sự được làm bằng trái cây. Họ sử dụng hương liệu tổng hợp thay vì nước ép trái cây thật. Đường tinh chế và nhân tạo được thêm vào có vai trò là chất làm ngọt. Những gì bạn nhận được là một loại thức uống có hàm lượng calo cao gây ra béo phì và tiểu đường.

Ngoài ra, các loại nước ép trái cây cũng có thể chứa phẩm màu và chất bảo quản khác để kéo dài hạn sử dụng. Kể cả có nguồn gốc hữu cơ, nó vẫn có nhiều khả năng bị nhiễm thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ và phân bón hóa học. Sự kết hợp của các chất phụ gia và hóa chất trong nước ép trái cây tạo ra một loại cocktail gây tử vong bởi bệnh ung thư.

Cà phê pha bằng bình French Press

Còn được gọi là cafetière, loại cà phê này đặc trưng bởi sự kết hợp giữa hương vị cay đắng cùng độ dính. Nhưng nó không hề tốt như các loại cà phê khác. Các cơ chế pit tông trong bình French Press không loại bỏ hiệu quả cafestol và kahweol - hai chất béo béo thường được tìm thấy trong cà phê. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng quá nhiều các chất béo làm tăng cholesterol "xấu" và làm tăng nguy cơ bệnh tim.

Một vấn đề khác với cafetière là hàm lượng caffeine cao. Mỗi cốc có khoảng 100 mg caffeine. Uống quá nhiều caffeine gây ra đột biến trong homocysteine, một axit amin gây nên cơn đau tim.

Cà phê nóng




Mỗi cốc cà phê đun nóng chứa nhiều cafestol, kahweol, và caffeine hơn.

Loại cà phê này chứa trung bình 200 mg caffeine trong mỗi cốc. Trong khi đó, cà phê pha phin thường chỉ có 124 mg caffeine. Do lượng cafeine cao, bạn có nguy cơ mắc xơ vữa động mạch hoặc đau tim.

Đun sôi cũng “giúp” khai thác tốt hơn các chất béo béo từ hạt cà phê mà các loại chất béo này không hề tốt cho sức khỏe của bạn.

Nước có mùi thơm

Nước có mùi trái cây khiến bạn có cảm giác như đang thưởng thức nước ép từ trái cây thật. Tuy nhiên các loại nước này chứa lượng calo cao. Một số có chứa các loại đường tinh chế, phẩm màu, hương liệu nhân tạo và thậm chí cả các loại đường nhân tạo.

Nước có hương vị làm bằng nguyên liệu nhân tạo khiến bạn có nguy cơ bị ung thư, tiểu đường, suy thận, và các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác. Bên cạnh đó, loại nước này có giá trị dinh dưỡng kém và chứa quá ít vitamin và khoáng chất - hoặc không có gì cả.

Cocktails

Một số công thức tạo ra cocktail theo nghĩa đen có thể giết chết bạn. Như "Red Bull Vodka" chẳng hạn – nó giúp bạn tỉnh táo sau một đêm dài tiệc tùng nhưng khiến tim đập nhanh, khiến bạn có nguy cơ mắc phải đau tim và thậm chí tử vong. Một số loại cocktail đơn giản chứa quá nhiều calo. Những loại cocktail trung bình có tới 560 calo mỗi cốc.

Sinh tố trái cây



Nhiều loại sinh tố được tạo ra từ hỗn hợp các loại trái cây khác nhau. Sự pha trộn này làm giảm các chất dinh dưỡng có trong từng loại quả và khiến bạn có cảm giác lâu no.

Sinh tố trái cây cũng cung cấp cho bạn nhiều đường hơn 2-3 lần so với loại sinh tố chỉ làm từ một loại quả. Nếu uống thường xuyên, bạn sẽ có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và béo phì.

Nước Soda

Soda chứa nhiều đường tinh chế - khoảng 33 gram hoặc 2,5 muỗng canh mỗi lon. Nếu là cốc lớn thì lượng đường lên tới 65 gram. Ngoài ra, Soda cũng chứa xi-rô ngô và fructose cao. Cả hai chất làm ngọt này gây ra bệnh béo phì, tiểu đường và bệnh tim.

Một thành phần chính của soda là axit photphoric - một khoáng chất giúp “xây dựng” răng và xương. Quá nhiều phốt pho trong chế độ ăn uống dẫn đến xương giòn và răng dễ bị tổn thương và có nguy cơ cao mắc bệnh loãng xương.

Trà ngọt

Trà là thức uống phổ biến rộng rãi thay thế cho các loại nước ngọt và nước trái cây nhân tạo. Tuy nhiên, có sự khác biệt giữa trà đích thực và trà ngọt thường được đóng chai và thường được phục vụ trong các nhà hàng như "trà đá".

Trà nguyên chất được pha chế trực tiếp từ các nguyên liệu tự nhiên trong khi trà ngọt chứa nhiều đường và nước hơn. Điều này làm giảm đáng kể các chất có lợi cho sức khỏe, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và béo phì. Do đó, trà ngọt là một trong những thức uống mà bạn không bao giờ nên uống một lần nữa.

Sữa lắc



Nhiều người cho rằng sữa lắc tốt cho xương và răng. Cũng có vẻ đúng, bởi nó giàu canxi và protein. Nhưng có lẽ họ không biết nó cũng chứa nhiều đường, chất béo và calo.

Một phần ăn của sữa lắc thường có 500-700 calo, hoặc có thể lên đến 2.000 calo đối với cốc to.

Nước uống thể thao

Tập thể dục khiến cơ thể thoát nước và tiêu hao năng lượng. Và bạn tin rằng nước uống thể thao là sự lựa chọn phù hợp nhất. Nhưng không hề, nước uống thể thao có tới hai phần ba số lượng đường được tìm thấy trong soda. Chúng cũng chứa chất làm ngọt nhân tạo như aspartame hoặc sucralose, hương liệu nhân tạo và màu thực phẩm. Uống loại nước này sau khi tập luyện sẽ khiến bạn mệt mỏi hơn bao giờ hết.

Nước trái cây pha từ bột

Loại nước uống này có thể có chi phí rẻ nhưng khiến bạn có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, béo phì và ung thư cao hơn. Một chai tinh lỏng loại nước này thường chứa gấp ba lần lượng đường được tìm thấy trong một chai nước ép trái cây thông thường. Nó không chỉ chứa nhiều hóa chất mà còn được sản xuất tổng hợp từ các loại trái cây biến đổi gen phi hữu cơ.

Bột trái cây là thức uống tồi tệ nhất. Một gói thường có lượng đường cao gấp 5 lần. Nó chứa nhiều chất làm ngọt nhân tạo như aspartame - liên quan với tăng trưởng tumorous và các chất phụ gia bao gồm thực phẩm màu và hương vị nhân tạo. Cả hai trong số đó được biết là nguyên nhân gây ra ung thư.

Thức uống sô cô la

Sô cô la từng được chứng minh tốt cho sức khỏe tim mạch, hỗ trợ trong việc giảm cân, ngăn ngừa bệnh tiểu đường, giảm stress, cải thiện tâm trạng và cải thiện đời sống tình dục.

Tuy nhiên, những lợi ích này chỉ đúng với sôcôla đen làm bằng 70% ca cao. Còn lại, hầu hết các đồ uống sô cô la chứa sô cô la ngọt -  một sự kết hợp của đường, sữa và bơ. Ngoài ra nó còn chứa nhiều calo, đường và chất béo. Đó là những lý do mà bạn không bao giờ nên uống đồ uống sô cô la nữa.

Rượu trắng

Độ chua của rượu vang trắng làm suy yếu men răng và làm hỏng răng. Ban đầu, nó khiến răng nhạy cảm với thức ăn lạnh và nóng. Sau đó, răng bạn có nguy cơ bị sâu. Do đó, uống nhiều rượu trắng không tốt cho sức khỏe răng miệng.

Sữa thực vật thêm đường

Nhiều người cho rằng, sữa thực vật tốt hơn sữa bò vì nó không có chất béo hoặc cholesterol. Đó là thức uống chay thân thiện ít có khả năng dung nạp lactose hoặc gây dị ứng.

Nhưng thực tế không phải vậy, các loại sữa thực vật được sản xuất chủ yếu chứa nước và đường. Chúng chỉ chứa một lượng rất nhỏ đậu nành, dừa, hạnh nhân, lúa, cây gai dầu, hạt dẻ, hoặc bất cứ thành phần thực vật nào khác. Cùng với hàm lượng protein thấp làm hạn chế giá trị dinh dưỡng. Thậm chí loại thức uống này còn chứa rất nhiều calo.

Cà phê hòa tan

Lượng caffeine và chất béo trong cà phê hòa tan khiến lượng cholesterol tăng và gây ra bệnh ung thư.

Đồ uống này có chứa mức độ nguy hiểm của acrylamide - một hóa chất độc hại được sản xuất bằng các loại thực phẩm khi tiếp xúc với nhiệt độ cao. Nghiên cứu cho thấy acrylamide gây ung thư và “phá hoại” dây thần kinh động vật. Ngoài ra, chất Aspartame được tìm thấy trong cà phê hòa tan cũng là một trong những nguyên nhân gây ung thư. Đây là một chất làm ngọt nhân tạo thường được thêm vào thức uống. Bên cạnh đó, cà phê hòa tan không mang lại lợi ích sức khỏe tương tự như cà phê pha. Hầu hết các chất chống oxy hóa được gọi là axit chlorogenic đã bị loại bỏ trong quá trình chế biến.

Cà phê đá

Một số loại cà phê như latte và cappuccino có thể chỉ uống lạnh theo yêu cầu từng người nhưng các loại thức uống khác như sinh tố, mochaccino, và Frappuccino chỉ dùng lạnh. Đối với cà phê đá, vấn đề không phải là ở nhiệt độ mà ở thành phần chế tạo. Đường tinh luyện và các chất phụ gia khác trong cà phê đá khiến lượng calo trong mỗi cốc lên đến 500 – tương đương với một bữa ăn “nặng”.

Protein Shakes

Đây là thức uống ưa thích của các vận động viên. Nhiều người  sử dụng chúng để bổ sung lượng protein trong chế độ ăn uống. Thức uống này là một nguồn tuyệt vời của protein và các chất dinh dưỡng. Uống một hoặc hai ly đủ để bổ sung năng lượng vào cơ thể sau khi tập luyện nặng.

Mặc dù Protein Shakes hiếm khi có aspartame nhưng nó lại chứa sucralose, có tác dụng giống chất làm ngọt nhân tạo aspartame. Nó cũng được biết đến với cái tên "Splenda". Nghiên cứu cho thấy rằng Splenda gây ra bệnh béo phì, tiểu đường, hội chứng chuyển hóa và bệnh tim.

Soda dành cho ăn kiêng

Mặc dù ngoài nhãn mác luôn được ghi là "không đường”, nhưng loại nước này lại chứa chất làm ngọt nhân tạo. Điều này giải thích lý do tại sao uống loại soda này ít calo hơn so với soda thường.

Tuy nhiên, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng loại soda dành cho ăn kiêng không làm giảm nguy cơ béo phì hay tiểu đường. Chất làm ngọt trong soda liên quan đến chứng đau nửa đầu và hội chứng trầm cảm. Thậm chí nó còn gây yếu xương và răng, gây ra nguy mắc các bệnh về xương, đau tim và đột quỵ.

Nước tăng lực

Nước tăng lực thậm chí còn hại hơn nước uống thể thao. Mỗi chai được đóng gói đầy đủ caffeine, guarana, taurine, nhân sâm, vitamin B hoặc bất kỳ sự kết hợp của những thành phần này để cung cấp cho bạn năng lượng và giảm mệt mỏi. Uống quá nhiều loại nước này khiến bạn loạn nhịp tim, tăng huyết áp, đau tim, đột quỵ.
Những chai nước tăng lực sẽ khiến bạn “chết từ từ”. Nó chứa rất nhiều đường hoặc chất làm ngọt nhân tạo – nguyên nhân gây ra bệnh tiểu đường và béo phì. Bên cạnh đó, nước tăng lực có ga gây tổn hại cho răng và gây mất ngủ.

Nước máy

Nước máy có thể bị nhiễm các kim loại nặng, chất phóng xạ và các hóa chất độc hại khác. Asen, chì, nhôm, thủy ngân, crom hóa trị sáu, cesium, và tellurium chỉ là một vài ví dụ về những gì đã được tìm thấy trong nước máy trên khắp nước Mỹ. Và đây các các chất gây ra ung thư và các biến chứng nguy hiểm khác.

Ngay cả khi không có các chất gây ô nhiễm, nước máy thường chứa florua và clo. Mặc dù được coi là "an toàn cho tiêu dùng", nhưng theo nghiên cứu, florua làm ức chế hệ thống miễn dịch, ảnh hưởng đến chức năng nội tiết tố, làm tăng nguy cơ sâu răng và loãng xương. Trong khi đó, clo lại là nguyên nhân gây ra dị tật bẩm sinh, hen suyễn và lão hóa da sớm. Cả florua và clo đều làm gia tăng nguy cơ ung thư.

Theo Thùy Nguyễn 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét