Thứ Bảy, 20 tháng 2, 2016

Mẹo tăng chiều cao cho các bạn tuổi teen 'nấm lùn'

Sở hữu chiều cao lý tưởng là mơ ước của tất cả các bạn tuổi teen, đặc biệt là những “nấm lùn” khi đứng bên bạn bè của mình. Vậy làm sao để cải thiện chiều cao cho lứa tuổi này?

1. Tuổi Teen – giai đoạn cuối cùng để phát triển chiều cao

Cơ thể chúng ta phát triển qua từng giai đoạn, trong đó có 3 giai đoạn cơ thể phát triển về chiều cao nhanh chóng nhất đó là thời kì phôi thai, sơ sinh đến 3 tuổi và giai đoạn “cao hết cỡ” đó chính là giai đoạn dậy thì.

Khi bước vào giai đoạn dậy thì, cơ thể có sự thay đổi lớn về lượng tiết tố bên trong cơ thể, nếu được nuôi dưỡng tốt vào thời điểm này sẽ giúp chúng ta có được chiều cao tối đa.
Ở nữ, tuổi dậy thì bắt đầu từ 10 – 16 tuổi, ở nam từ 12 đến 18 tuổi, đây là khoảng thời gian sẽ có 1 – 2 năm chiều cao tăng vọt từ 8 – 12cm mỗi năm nếu được nuôi dưỡng tốt. Sau tuổi teen, chiều cao phát triển chậm lại, mỗi năm tăng khoảng 1- 2cm hoặc hầu như không tăng. Cơ thể hết tuổi tăng chiều cao với nữ là khoảng 23 tuổi và nam là 25 tuổi.

2. Di truyền có quyết định đến chiều cao của teen

 

Nhiều người nghĩ rằng bố mẹ lùn thì sẽ ảnh hưởng đến con nhưng trên thực tế, di truyền chỉ quyết định 23% chiều cao, 77% còn lại là do quá trình tập luyện, chế độ dinh dưỡng hợp lý, tác động của môi trường, bệnh tật, giấc ngủ …
Vậy nên đừng chán nản khi gia đình bạn không nổi trội về chiều cao, bạn có thể nỗ lực để cải thiện vấn đề này!

3. Lên lịch luyện tập thể thao đều đặn

   

Tập luyện thể thao không chỉ giúp tăng cường sức khỏe, giúp các cơ bắp săn chắc mà còn thúc đẩy quá trình tăng trưởng chiều cao trong suốt thời kỳ dậy thì. Các teen có thể tập những môn như: bơi lội, chạy, đạp xe, nhảy dây, xà đơn, xà kép, bóng rổ, bóng truyền… đều tốt để cao và khỏe khoắn hơn. Luyện tập đều đặn, thường xuyên và say mê thì những giờ phút luyện tập ấy mới đạt hiệu quả

4. Ngủ đủ giấc - điều kiện cần và đủ giúp tăng chiều cao vượt trội

   

Giấc ngủ có vai trò rất quan trọng giúp cơ thể được nghỉ ngơi và phục hồi sau những giờ làm việc căng thẳng, tạo điều kiện cho quá trình sản sinh hormone tăng trưởng. Thời gian ngủ là lúc các khung xương của cơ thể sản sinh và phát triển. Do vậy, teen phải ngủ đủ giấc mỗi tối, từ 8 đến 10 tiếng để khỏe mạnh và cao lớn.

5. Khẩu phần ăn quyết định lớn đến chiều cao của teen

   

Không ít bạn gái tuổi teen sợ mập nên áp dụng đủ các chế độ ăn kiêng không cần thiết. Việc này “vô tình” ảnh hưởng rất lớn đến việc phát triển chiều cao. Nếu bạn không yên tâm về cân nặng của mình, hãy đến gặp các chuyên gia dinh dưỡng để được tư vấn, nếu không cần thiết, bạn không nên cắt giảm quá nhiều thực phẩm như thịt, cá, trứng, sữa… bởi đây là những thực phẩm chứa nhiều đạm, giúp phát triển cơ bắp và khung xương.
Các sản phẩm có nguồn gốc từ đạm động vật có tác dụng bổ máu, hoàn thiện sự phát triển của các nội tiết về giới tính, giúp tăng chiều cao hiệu quả cho teen.

6. Thực phẩm giàu canxi giúp teen phát triển tốt về chiều cao

   

Canxi là chất dinh dưỡng chính tham gia vào cấu trúc hệ xương, nếu thiếu sẽ ảnh hưởng đến sức lớn và sự vững chắc của xương. Được cung cấp đầy đủ canxi, xương sẽ chắc khỏe giúp teen phát triển tốt về chiều cao và phòng được bệnh loãng xương sau này. Ở lứa tuổi này, mỗi ngày cơ thể bạn cần 1.000-1.200mg canxi.
Canxi có nhiều trong sữa và các chế phẩm của sữa như phô mai, sữa chua, trong những loại đậu, các loại thủy sản như tôm, cua, hàu, nghêu, sò, hến…Teen nên uống ít nhất 500ml sữa/ngày.

7. Vitamin D – dinh dưỡng không thể thiếu giúp bạn hấp thu canxi

   

Vitamin D là một trong những yếu tố chính quyết định đến quá trình tạo xương khớp nhờ tác dụng chuyển hóa các chất vô cơ mà chủ yếu là canxi và phosphat. Vitamin D làm tăng hấp thu canxi và phosphat ở ruột, tăng tái hấp thu canxi ở các cơ xương, tham gia vào quá trình canxi hóa sụn tăng trưởng.
Một số nguồn thực phẩm giúp bổ sung vitamin D hiệu quả : bơ, sữa, phô mai, trứng, gan gà, tôm, dầu gan cá thu. Bạn cũng nên hãy nhớ tắm nắng thường xuyên để cơ thể tổng hợp vitamin D tốt hơn nhé!

Tường Vy

Bạn có thể xem thêm: Vá màng trinh | Vá màng trinh bao lâu thì lành | Phẫu thuật màng trinh ở đâu đẹp an toàn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét