Thứ Tư, 25 tháng 11, 2015

7 dấu hiệu cảnh báo buồng trứng đa nang

Nghiên cứu gần đây của Metropolis cho thấy có khoảng 18% phụ nữ 15-30 tuổi bị hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS), một dạng rối loạn hoocmon.

Hội chứng này có thể khiến phụ nữ khó mang thai, tăng cân khó kiểm soát dẫn đến các bệnh sau này như tiểu đường type 2, bệnh tim, đột quỵ… Và cách duy nhất để đối phó với bệnh này là phải nhận biết triệu chứng sớm để chữa trị kịp thời.

1. Tăng cân: Khi bị hội chứng buồng trứng đa nang, có khả năng cao là bạn sẽ tăng cân, đặc biệt là vùng quanh hông. Hơn nữa, bạn rất khó giảm cân.

2. Mụn: Nếu bạn bị mụn nhọt bùng phát nhiều hơn bình thường hoặc quá thường xuyên, tốt nhất bạn nên khám phụ khoa để dò xét bệnh. Những vùng da sạm màu và da dầu cũng có thể là dấu hiệu của hoocmon mất cân bằng.

7 dấu hiệu cảnh báo buồng trứng đa nang - 1

3. Lông rậm hơn: Một triệu chứng thường thấy của PCOS là sự phát triển bất bình thường của lông, do testosterone được sản xuất quá nhiều, đây là hoocmon mang những dấu hiệu cho nam tính. Nó gây ra sự phát triển bất thường của râu và lông trên người, đặc biệt là vùng trên miệng, ngực và đùi.

4. Tóc mỏng đi: Tuy nhiên, PCOS cũng có thể khiến tóc mỏng đi. Nếu đột nhiên bị rụng tóc quá nhiều, bạn cũng nên khám bác sĩ để biết chính xác nguyên nhân.

5. Mệt mỏi: Dù mệt mỏi quá mức cũng là một nguyên nhân cho nhiều loại bệnh, khi đi kèm với suy tuyến giáp, nó báo hiệu cho bệnh PCOS. Nếu bạn đã có vấn đề về tuyến giáp và cảm thấy mệt mỏi thường xuyên nên đi khám bác sĩ.

6. Chu kỳ không đều: Bạn có thể có những chu kỳ không đều, trong vài trường hợp thì chu kỳ sẽ gián đoạn cả trong vài tháng. Đây là triệu chứng của u nang buồng trứng hoặc PCOS và chỉ có thể chẩn đoán ra bệnh khi bạn đi khám phụ khoa.

7. Tâm trạng thất thường: Khi cơ thể đang có sự thay đổi hoocmon, bạn sẽ có nguy cơ bị tâm trạng thất thường thay đổi liên tục. Dù đây cũng là triệu chứng do nhiều loại bệnh và nguyên nhân khác, khi nó đi kèm với các triệu chứng khác của PCOS, bạn nên đi khám ngay lập tức.

Theo Lan Thảo

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét