Thứ Hai, 16 tháng 11, 2015

Bà bầu bị cúm không uống thuốc phải làm gì?

Thạc sĩ, lương y Đa khoa Vũ Quốc Trung cho hay khi có thai, nếu bị cảm cúm, dùng thuốc rất nguy hiểm vì có thể làm ảnh hưởng đến thai nhi, thậm chí sảy thai.


Cảm và cúm
Theo lương y, cảm cúm là một bệnh do thời khí, gặp lúc chuyển mùa, thời tiết thay đổi, và do phong, hàn, thử, thấp, khí gây nên. Có nhiều thể bệnh khác nhau. Người bị cảm có thể bị ba chứng cảm mạo phong hàn, phong thấp hoặc phong nhiệt. Bên cạnh đó, cúm cũng là một bệnh rất hay gặp.

Tùy theo từng với biểu hiện, sẽ có những bài thuốc đơn giản từ cây nhà lá vườn, an toàn cho cả mẹ lẫn con.

Với thể phong hàn: Người bệnh có biểu hiện sợ lạnh, sốt, hắt hơi, ngứa họng, ngạt mũi, chảy nước mũi nhưng không khát và ra mô hôi.

Cách chữa: Kinh giới (12 g), hường phong (12 g), đảng sâm (8 g), sài hồ (8 g), chỉ xác (8 g), cát cáy (10 g), xuyên khung (8 g), phục linh (8 g). Tất cả đem sắc và uống.
Hoặc đơn giản hơn, thai phụ có thể dùng tía tô, vỏ quýt khô, cây cà gai và củ gấu, mỗi thứ 12 g, sắc uống. Ngoài ra, còn có bài thuốc khác, bao gồm cây hương phụ, vỏ quýt khô, cam thảo và hạt tía tô.

Với cảm mạo phong nhiệt: Người bệnh có biểu hiện sốt, sợ gió, không sợ lạnh, ra nhiều mồ hôi, nặng đầu, miệng, mũi khô, ho đờm.

Cách chữa:  Địa liệt, cà gai, tía tô, kinh giới, kim ngân, gừng. Mỗi thứ 12 g, sắc uống ngày 3 lần.
Với cảm mạo phong thấp: Người bệnh bị ngạt mũi, đau đầu, đầu nặng như bó, sợ lạnh, hơi sốt, ít ra mồ hôi.
Cách chữa: Hoàng phong, mạn kinh tử, khương hoạt, xuyên khung, cam thảo. Mỗi thứ 10-12 g, sắc uống.

Cảm cúm: Người bệnh có biểu hiện sốt, đau đầu và toàn thân, không ra mồ hôi, họng ngứa.

Cách chữa: Cam thảo, kinh giới, vỏ chanh, xuyên khung, hoàng phong, độc hoạt. Hoặc xuyên khung, bạch chỉ, cam thảo, đại táo. Tất cả đem sắc uống.
Tất cả những vị thuốc, thảo dược trên đều có thể tìm mua dễ dàng tại chợ hoặc các hiệu thuốc bắc. Bà bầu có thể yên tâm dùng suốt thai kỳ, không sợ ảnh hưởng đến thai nhi.

Làm gì khi bị viêm họng?

Vẫn theo lương y Vũ Quốc Trung, vào mùa đông, viêm họng là một triệu chứng rất dễ mắc, bà bầu cũng không ngoại lệ.
Lương y khuyến nghị, cách bảo vệ họng tốt nhất là súc miệng bằng nước muối trước khi đi ngủ và sáng sớm sau khi thức dậy. Hoặc dùng chanh đào muối, mơ muối cũng khá tốt.
Còn khi bị viêm họng, bạn có thể lấy quả kha tử (giống quả trám, có thể mua ngoài chợ), sao lên, sau đó sắc uống. Bệnh sẽ khỏi ngay. Cách này rất an toàn cho bà bầu.
Hà Quyên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét