Thứ Bảy, 14 tháng 11, 2015

Thói quen ăn uống giúp bạn khỏe như người Hy Lạp

Nấu ăn đơn giản, thêm pho mát, thảo mộc và luôn dùng đồ tráng miệng... là những bí quyết giữ sức khỏe tuyệt vời của người Hy Lạp mà bạn nên học tập.

1. Luôn khai vị bằng salad
Người Hy Lạp thường dùng món salad để khai vị, nhằm kích thích cảm giác thèm ăn trước khi các món chính được bày ra. Tuy nhiên, món salad còn có tác dụng ngăn bạn không ă quá nhiều món ăn chính – thường giàu dinh dưỡng và calo. Các thành phần lành mạnh của salad bao gồm dầu olive, dầu giấm, cá hồi, mật ong … giúp cân bằng bị giác và tốt cho sức khỏe của bạn.

Thói quen ăn uống giúp bạn khỏe như người Hy Lạp
Salad là món khai vị không thể thiếu trong bữa ăn của người Hy Lạp

2. Nấu ăn theo kinh nghiệm
Trong văn hóa Hy Lạp, nấu ăn cũng là một hoạt động tâm linh đáng trân trọng. Món ăn giúp kết nối gữa người nấy và người thưởng thức, vì vậy, người ta khuyến khích bạn duy trì tâm trạng vui vẻ khi thực hiện món ăn. Người ta có thể nghe nhạc, hát, … trong khi nấu ăn. Sự kết hợp các giác quan khi nấu ăn giúp tăng hương vị cho món ăn đáng kể.

3. Không trò chuyện trong bữa ăn
Sau khi dành nhiều thời gian để chuẩn bị bữa ăn, bạn nên tập trung tuyệt đối vào việc thưởng thức các món ăn. Mất tập trung khi thưởng thức bữa ăn còn làm gián đoạn dòng chảy của năng lượng và quá trình tiêu hóa. Thời gian của bữa ăn cũng là một dòng dinh dưỡng để thanh lọc cơ thể và tâm hồn. Luôn nghĩ đến nguồn thực phẩm và tập trung tuyệt đối vào thức ăn giúp tăng cảm giác no và thực sự hưởng thụ bữa ăn của bạn.

4. Thêm các loại thảo mộc vào món ăn
Người Hy Lạp nói riêng và châu Âu nói chung thường thêm thảo mộc vào món hầm, món tráng miệng, salad, món nướng, đồ uống … Các loại thảo mộc giúp tăng hương vị cho thức ăn mà không làm mất các chất dinh dưỡng. Các món ăn phương Tây mang hương vị đặc trưng chính là nhờ sự kết hợp tinh tế của các loại thảo mộc .

5. Ăn các món rau tươi
Rau xanh là phần quan trọng trong ẩm thực Hy Lạp. Họ thường ăn rau tươi hoặc chế biến rau đơn giản bằng cách luộc qua hoặc làm salad để giữ trọn hương vị và dưỡng chất của các loại rau. Người Hy Lạp cũng tiêu thụ số lượng lớn các loại rau dại bởi chúng thường chứa nhiều chất chống oxy hóa, vitamin, khoáng chất có lợi cho sức khỏe hơn những loại rau thuần hóa khác.

6. Thêm pho mát vào thức ăn
Người Hy Lạp ưa thích các sản phẩm từ sữa. Họ thường bổ sung pho mát kèm các loại gia vị thảo mộc khi chế biến thức ăn. Áp dụng thủ thuật đơn giản này, bạn có cảm giác thỏa mãn vị giác và hài lòng hơn chế độ ăn uống của mình. Thường xuyên bổ sung một chút sản phẩm từ sữa vào bữa ăn hàng ngày sẽ hạn chế  việc bạn nạp quá nhiều pizza hay pho mát sau thời gian dài kiêng khem.

7. Chế biến đơn giản
Các món ăn giữ hương vị và dinh dưỡng nguyên vẹn nhất khi sửa dụng trực tiếp hoặc chế biến đơn giản. Khi chế biến, người Hy Lạp thường thêm một chút dầu olive, muối và thì là để cân bằng và làm hài hòa hương vị mà không làm biến đổi dinh dưỡng tự nhiên của nguyên liệu.

 8. Luôn ăn tráng miệng
Các món tráng miệng không bao giờ vắng mặt sau bữa ăn của người Hy Lạp. Họ thường ăn trái cây theo mùa, các món bánh cookies, kem với sữa chua, mật ong và các loại hạt, quế... Một chút đồ ngọt sau mỗi bữa ăn giúp cơ thể được bổ sung đường một cách hợp lý và kiểm soát sự thèm ngọt hiệu quả.

Thu Hoài

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét