Thứ Hai, 29 tháng 5, 2017

Bị từ chối sex gây tổn thương cho đàn ông hơn cả phụ nữ

Khi liên tục bị vợ khước từ, đàn ông thường cảm thấy mình không còn được khao khát và dần giảm ham muốn.

Bạn đang ở nhà và cảm thấy rất thư thái. Bạn đã có một ngày tuyệt vời. Cảm hứng dâng trào, bạn bật vài bản nhạc và rót hai ly rượu vang. Đúng lúc ấy, chồng hoặc vợ bạn đi làm về. Bạn dành cho họ một nụ hôn và gợi ý "chuyện ấy" nhưng bạn đời đẩy bạn ra. Bạn nhanh chóng nhận ra vợ hay chồng mình đang cáu kỉnh: Họ nói đang kiệt sức sau một ngày dài mệt mỏi và không muốn
Hầu hết phụ nữ sẽ mô tả cảm xúc tổn thương nếu họ là người khơi mào cuộc yêu trong khung cảnh trên. Nhưng chúng ta thường nghĩ rằng việc bị từ chối sex không ảnh hưởng nhiều tới nam giới như vậy. Điều này có thể do hai giả thuyết: Thứ nhất thuyết cho rằng đàn ông khao khát vì sinh lý chứ không phải vì sự kết nối cảm xúc. Như vậy, nếu đàn ông khơi mào và bị từ chối thì cũng không bị tổn thương nhiều bởi họ chỉ bị lỡ một hoạt động thể chất. Giả thuyết thứ 2 cho rằng trong mối quan hệ vợ chồng, đàn ông nên là người khởi xướng sex và phụ nữ nên là người duyệt việc đó có được hay không. Nếu nam giới khởi xướng "chuyện ấy" thường xuyên hơn thì việc bị từ chối nhiều hơn cũng là bình thường.
Bi tu choi sex gay ton thuong cho dan ong hon ca phu nu
Ảnh minh họa: Bravo.
Điều này khiến chúng ta kết luận rằng việc bị từ chối không làm tổn thương đàn ông nhiều bởi vì họ đã phải lường trước điều đó. Nhưng thực tế hoàn toàn trái ngược: Càng bị từ chối nhiều, càng gây hại cho sự tự tin, cái tôi của đàn ông và thậm chí còn khiến họ giảm hứng thú với sex.
Tiến sĩ tâm lý Sarah Hunter Murray cho biết, trong một nghiên cứu, bà phỏng vấn nhiều nam giới có vợ, ở độ tuổi 30-65, về trải nghiệm sex và hầu hết những người này cho biết khao khát tình dục (và đôi khi cả sự tự tin) của họ giảm đi khi những gợi ý sex bị khước từ.
"Khi bạn luôn chủ động khơi gợi còn vợ thì luôn nói 'không', bạn sẽ cảm thấy thất vọng và tự hỏi có vấn đề gì vậy, hay mình làm gì sai", Jerry, 42 tuổi, chia sẻ.
"Nếu cô ấy không muốn, có lẽ cô ấy không quan tâm tới tôi. Tôi cảm thấy bị tổn thương. Tôi biết cô ấy không cần tôi, không thích tôi, cũng chẳng khao khát gì tôi. Cứ như vậy, tôi sẽ dần không cần cảm thấy ham muốn gì nữa", Kyle, 38 tuổi nói.
Điều những người đàn ông này mô tả không phải chỉ là "Vợ tôi bây giờ không có hứng" mà là "cô ấy không ham muốn tôi".
"Tôi vốn là người rất tích cực nhưng riêng với sex, thật khó để lạc quan khi bạn luôn bị từ chối", Ben, 49 tuổi nói.
Theo Psychologytoday, dần dần, đàn ông sẽ cư xử theo cách giúp họ tránh bị từ chối, chẳng hạn như không đòi hỏi nữa, ít quan tâm tới bạn đời, giảm mức độ thường xuyên hoặc chất lượng cuộc yêu.
Phụ nữ thường không mấy để ý tới việc này. Theo chuyên gia tâm lý, để tránh làm tổn thương sâu sắc bạn đời, người vợ nên hạn chế từ chối "yêu" và chủ động nhiều hơn, hoặc cố gắng từ chối bằng một cách tế nhị. Thay vì nhún vai lạnh lùng hay trợn mắt lắc đầu nên thay bằng những lời như "Hôm nay em mệt quá, hẹn anh mai hoặc cuối tuần nhé" hay "Chúng mình có thể chỉ ngồi ôm nhau trên ghế thế này được không anh?".
Theo Vương Linh/VNE
Bạn có thể xem thêm: 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét