Thứ Năm, 21 tháng 1, 2016

8 bệnh tật vùng chậu có thể gây vô sinh

Phụ nữ phải đối mặt với một số điều kiện sức khỏe vùng chậu. Hãy chú ý những biểu hiện để có thể nhận biết sớm bệnh phụ khoa.

8 benh tat vung chau co the gay vo sinh

Hội chứng Asherman (dính buồng trứng tử cung). Là sự hình thành của buồng tử cung hoặc mô sẹo. Hội chứng này có thể xảy ra sau nạo thai hoặc nạo tử cung sau sinh, nhất là khi tử cung có nhiễm trùng.

8 benh tat vung chau co the gay vo sinh-Hinh-2

Hầu hết phụ nữ đều có biểu hiện đau đớn trong thời gian kinh nguyệt do máu không thể thoát khỏi cơ thể. Nếu bệnh nặng thì phụ nữ sẽ phải phẫu thuật. Bệnh này có thể gây vô sinh, vô kinh hoặc ít kinh.

8 benh tat vung chau co the gay vo sinh-Hinh-3

U nang buồng trứng. Là một dạng u lành tính và hoàn toàn vô hại, u nang buồng trứng có thể gặp ở phụ nữ trong bất kỳ độ tuổi nào. Các triệu chứng có thể bao gồm đau âm ỉ ở bụng. Nếu u nang lớn có thể đau xoắn bụng.

8 benh tat vung chau co the gay vo sinh-Hinh-4

Bệnh viêm vùng chậu. Bệnh phụ khoa này là một biến chứng nghiêm trọng của các bệnh lây truyền qua đường tình dục (STDs). Triệu chứng bao gồm Đau vùng bụng dưới, sốt, tiết dịch âm đạo bất thường có mùi hôi và đau khi giao hợp, chảy máu âm đạo giữa chu kỳ. Bệnh này có thể điều trị bằng các phương pháp như thuốc kháng sinh.

8 benh tat vung chau co the gay vo sinh-Hinh-5
Ung thư buồng trứng. Được coi là kẻ giết người thầm lặng nhất của phụ nữ bởi nó không biểu hiện triệu chứng cho đến khi bệnh phát giai đoạn cuối. Có 3 loại chính của ung thư buồng trứng: biểu mô, u tế bào mầm, và khối u đệm tủy mô.

8 benh tat vung chau co the gay vo sinh-Hinh-6

Dấu hiệu có thể là chảy máu không rõ nguyên nhân, đau lưng, bụng to bất thường, khó ăn, sụt cân không nguyên nhân, đi tiểu thường xuyên, táo bón và mệt mỏi…

8 benh tat vung chau co the gay vo sinh-Hinh-7

Lạc nội mạc tử cung. Xảy ra khi các lớp tế bào lót ở trong dạ con (tử cung), gọi là lớp nội mạc (endometrium), mọc “lạc chỗ” ra bên ngoài, như buồng trứng, thành tử cung, dây chằng tử cung, hậu môn, và có khi còn mọc ở thành bụng, lỗ rốn, trong lá phổi, hay xa tận trong tế bào não, khu vực xương chậu là nơi phổ biến nhất.

8 benh tat vung chau co the gay vo sinh-Hinh-8

Bệnh này gây ra hiện tượng đau bụng dưới kinh niên, nhất là vào thời kỳ hành kinh, có tháng. Việc điều trị phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh, bao gồm thuốc men và các thủ tục phẫu thuật.

8 benh tat vung chau co the gay vo sinh-Hinh-9

Hội chứng mittelschmerz được biết đến là hội chứng chảy máu giữa kì kinh. Nó đặc trưng bởi cơn đau bụng vùng chậu thấp thường xảy ra ở giữa chu kì kinh nguyệt ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Trong quá trình rụng trứng, trứng đi ra từ nang. Khi phá vỡ nang, nó giải phóng chất lỏng và máu. Chất dịch này và máu có thể gây kích ứng niêm mạc của bụng, gây đau.

8 benh tat vung chau co the gay vo sinh-Hinh-10

Đau bụng kinh. Cơn đau thường xuất hiện ở vùng bụng dưới, lưng dưới và trong đùi. Các triệu chứng bao gồm nôn mửa, tiêu chảy, đau đầu và chóng mặt. Bệnh này do trong thời gian kinh nguyệt, hormone prostaglandins được giải phóng nhiều và tử cung co bóp gây đau.

8 benh tat vung chau co the gay vo sinh-Hinh-11

Phụ nữ có thể dùng thuốc chống viêm giảm đau, các phương pháp khác là điều trị bằng nội tiết tố như thuốc tránh thai và vòng âm đạo có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng của những cơn đau.

8 benh tat vung chau co the gay vo sinh-Hinh-12

U xơ tử cung lành tính. Rất may là u xơ tử cung sẽ không gây ung thư. Các khối u xơ cũng không gây ra bất cứ đau đớn nào. Những khối u có thể biểu hiện nhỏ hoặc thậm chí lớn như quả bưởi.

8 benh tat vung chau co the gay vo sinh-Hinh-13

Bạn có thể điều trị với các phương pháp như myomectomy, cắt bỏ nội mạc tử cung hoặc cắt bỏ buồng tử cung. Những phương pháp này có thể làm cho người phụ nữ không thể có con.

Nguồn: Sưu tầm

Bạn có thể xem thêm: Vá màng trinh | Vá màng trinh bao lâu thì lành | Phẫu thuật màng trinh ở đâu đẹp an toàn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét