Thứ Tư, 27 tháng 1, 2016

Virus Zika gây teo não có thể lây truyền qua đường tình dục

Hiện virus gây teo não bào thai đang đe dọa khu vực Mỹ Latin và môt số nơi khác trên thế giới.

1

Virus Zika là một trong những nguyên nhân gây dị tật bẩm sinh, hàng nghìn em bé Brazil đã nhiễm phải, virus sẽ khiến trẻ sinh ra với chiếc đầu nhỏ hơn bình thường và chậm phát triển.

Triệu chứng bao gồm sốt phát ban, sốt, viêm kết mạc, tính đến thời điểm hiện tại, 21 quốc gia đã bị ảnh hưởng. Theo các nhà khoa học, virus lây truyền qua một loại muỗi giống như sốt xuất huyết. Tuy nhiên mới đây, các chuyên gia đã lo ngại rằng loại virus này có thể lây truyền qua đường tình dục.

Theo đó, virus Zika đã được tìm thấy trong tinh dịch của một người đàn ông từ Tahiti. Tuy nhiên, theo Tổ chức Y tế thế giới, vẫn chưa đủ cơ sở để kết luận nguy cơ này.

2

Trong một ấn phẩm xuất bản năm 2011, giáo sư  Brian Foy (Đại học Colorado) đã tuyên bố ông đã truyền virus Zika sang người vợ của mình qua quan hệ tình dục

Theo WHO, con đường lây lan phổ biến nhất vẫn là đường máu. Chưa có cơ sở để kết luận virus Zika có thể lây truyền qua sữa mẹ. Vậy nên, các  bà mẹ ở khu vực đang có dịch vẫn có thể cho con bú sữa mẹ trong 6 tháng đầu tiên hoặc lâu hơn thế.

Trước khi đưa ra kết luận về nguy cơ lây qua đường tình dục, giáo sư Foy cùng đồng nghiệp đã tới một ngôi làng, nơi được coi là có dịch bệnh. Năm ngày sau khi trở về nhà, ông ngã bệnh với các triệu chứng mệt mỏi, sưng cổ tay, mẩn ngứa, đi tiểu đau buốt. Một vài tuần sau, vợ ông cũng có những dấu hiệu tương tự, đặc biệt là cực kỳ nhạy cảm với ánh sáng, đây là được cho là trường hợp đầu tiên khi mà virus lây từ người sang người.

309B036400000578-3417886-image-a-4_1453841108285

Mặc dù vậy, tình trạng này là khá hiếm và vẫn chưa được cảnh báo. Theo tổ chức Y tế thế giới: "Virus Zika chủ yếu lây lan qua muỗi, chưa có bằng chứng rõ ràng để kết luận những phương thức lây truyền khác. Virus Zika có thể tổn tại trong tinh dịch của con người, một số trường hợp đã được ghi nhận. Tuy nhiên, điều này chưa thật sự phổ biến. Tại thời điểm này, cái mà chúng ta cần quan tâm đó là virus Zika lây lan rất nhanh qua muỗi".

Nguồn: Sưu tầm

Bạn có thể xem thêm: Vá màng trinh | Vá màng trinh bao lâu thì lành | Phẫu thuật màng trinh ở đâu đẹp an toàn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét