Thứ Hai, 21 tháng 11, 2016

4 bệnh ‘khó nói’ có thể mắc phải mà không biết

Không phải tất cả bệnh STDs đều có triệu chứng rõ rệt và đều nảy sinh từ quan hệ không lành mạnh.


STDs (bệnh tình dục) là những căn bệnh dễ mắc nhưng “khó nói” thành lời bởi nhiều người cho rằng đó là chuyện xấu hổ. Thực tế khi có quan hệ tình dục thì con người đã phải đối mặt với STDs.
Điều đáng ngại là nhiều STDs được coi là kẻ thù thầm lặng bởi nó không có những biểu hiện rõ ràng bên ngoài, nguồn gốc phát sinh đôi khi không xác định được. Do đó người nhiễm bệnh cũng không biết mình đã bị và tiếp tục lây lan cho đối tác.
Dưới đây là bốn STDs dễ gặp nhất mà đôi khi chúng ta không hề hay biết.
Bệnh lậu
Đây là một dạng bệnh lây lan khi quan hệ tình dục không an toàn. Áo mưa là dụng cụ có thể ngăn ngừa 99% nguy cơ viêm nhiễm cho cả hai.
Triệu chứng ở nữ thường không rõ ràng, đôi khi chỉ là một chút ngứa ngáy hoặc tiểu buốt. Tương tự với nam, tuy nhiên nam giới có thể nhận biết qua dịch tiết có màu lạ, vàng hoặc xanh, tiểu buốt. Ngoài ra còn có thể cảm giác đau ở tinh hoàn.
Bệnh lậu lâu ngày có thể dẫn đến viêm mào tinh, viêm tinh hoàn thậm chí vô sinh
4 bệnh ‘khó nói’ có thể mắc phải mà không biết - ảnh 1
Tầm soát: Khám định kỳ là cần thiết để phát hiện những kẻ thù giấu mặt này.
Điều trị: :Bệnh lậu có thể chữa khỏi hoàn toàn bằng kháng sinh. Tuy nhiên, loại kháng sinh nào và liều lượng ra sao sẽ tùy vào từng trường hợp cụ thể.
Nấm Chlamydia
Về nguồn gốc sinh bệnh cũng tương tự bệnh lậu và áo mưa cũng là người vệ sĩ đắc lực.
Triệu chứng đối với nam, nữ cũng không rõ ràng. Tuy nhiên, nam giới có thể cảm nhận đôi chút khi thấy mình bị tiểu buốt. Vi khuẩn nấm có thể gây ra những tổn thương trong niệu đạo khiến người bệnh phải điều trị nghiêm túc, thậm chí phẫu thuật.
Tầm soát hằng năm với những người có nhiều bạn tình hoặc có thói quen quan hệ tình dục không an toàn. Đối với người bình thường cũng nên chú ý, đến gặp bác sĩ ngay khi cảm nhận bất thường.
Điều trị: Nấm Chlamydia có thể chữa khỏi hoàn toàn bằng kháng sinh.
Mụn rộp sinh dục-Herpes
4 bệnh ‘khó nói’ có thể mắc phải mà không biết - ảnh 2
Herpes sinh dục gây ra bởi hai loại virus là HSV1 làm nảy sinh những mụn rộp, vết loét nhẹ ở miệng; loại thứ 2 là HSV2 chủ yếu gây ra mụn ở vùng riêng tư.
Bệnh có thể lây lan ngay cả khi triệu chứng của nó chưa xuất hiện rõ ràng ở đối tác. Áo mưa có thể bảo vệ được 80% nguy cơ nhiễm bệnh. Tuy nhiên, khác với hai bệnh trên, vi khuẩn Herpes có thể sống trên những bề mặt da mà áo mưa không bao phủ.
Triệu chứng dễ thấy nhất là những mụn nước, vết loét trên da ở vùng nhạy cảm, cảm giác nóng sốt, ngứa ngáy.
Tầm soát bằng cách khám định kỳ và phải khám bác sĩ ngay khi thấy có các dấu hiệu trên.
Điều trị: Không có cách điều trị dứt điểm và chứng này có thể tái phát nhiều lần. Tuy nhiên, thuốc kháng virus có thể giảm bớt các triệu chứng của bệnh.
Nhiễm trùng HPV
4 bệnh ‘khó nói’ có thể mắc phải mà không biết - ảnh 3
HPV là bệnh lây qua đường tình dục phổ biến nhất, gần như tất cả những người có quan hệ tình dục đều bị bệnh này tại một số thời điểm nào đó trong đời.
Có nhiều loại HPV khác nhau. Một số loại có thể gây những vấn đề sức khỏe bao gồm mụn sinh dục và nặng hơn là ung thư.
HPV có thể gây bệnh ung thư cổ tử cung và những loại ung thư khác bao gồm ung thư âm hộ, âm đạo, dương vật hay hậu môn. HPV cũng có thể gây ung thư ở phía sau họng, bao gồm dưới lưỡi và amidan (gọi là ung thư miệng họng).
Triệu chứng dễ thấy là mụn rộp ở vùng sinh dục, mụn có thể nhô lên hoặc nằm dẹt trên bề mặt da hoặc thành cụm như bông cải.
Để phòng bệnh có thể chích thuốc phòng ngừa. Đối với nam giới trên 21 tuổi, nữ giới 26 tuổi cần phải chích ngừa để phòng bệnh. Nữ giới nên tầm soát ung thư cổ tử cung mỗi hai năm một lần.
NC (theo MH)
Bạn có thể xem thêm: Chi phí Vá màng trinh 2016 | phẫu thuật thẩm mỹ vùng kín ở đâu uy tín | chi phí thu hẹp âm đạo không phẫu thuật tại TMV Ngọc Dung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét