Thứ Bảy, 12 tháng 12, 2015

Cách nhận biết giò, chả có chứa hàn the

Giò, chả là những món ăn ngon và phổ biến đối với nhiều gia đình. Tuy nhiên, hiện nay trong giò, chả có chứa một hàm lượng lớn hàn the có nhiều tác hại đối với sức khỏe. Các chuyên gia sẽ giúp bạn nhận biết được giò, chả có chứa hàn the để lựa chọn được thực phẩm tươi sạch.

Nhìn



Báo Nghệ An thông tin cho biết, quan sát bằng mắt thường cũng rất khó để có thể nhận biết được giò, chả có chứa hàn the hay không. Đối với giò, khi cắt ra có màu trắng hơi ngả sang màu hồng. Trên bề mặt của giò vẫn còn nhiều lỗ rỗ, miếng giò mịn và hơi ướt. 

Nguyên nhân vì nếu giò được làm từ thịt nạc ngon, khi được nghiền thịt sẽ quánh dẻo lại và bọc lớp không khí bên trong, nên luộc hoặc hấp không khí đó sẽ nở ra và tìm cách thoát ra ngoài tạo nên nhiều lỗ rỗ bên trong khoanh giò. 

Cũng tương tự như giò, chả được coi là ngon khi có lớp vỏ màu vàng tự nhiên của thịt rán, hơi sần sùi, bên trong mịn và có nhiều lỗ rỗ. Nếu thấy quá bở, ăn không còn béo ngậy, bề mặt không lỗ dỗ thì do đã bị pha lẫn với bột. Nếu miếng chả có mùi thơ, giòn bất thường chứng tỏ có chứa hàn the.

Ngửi

Giò là một trong những loại có mùi thơm thoang thoảng. Nếu có mùi thơm nồng thì rất có thể đã bị tẩm hóa chất phụ gia. 

Nếm



Giò và chả ngon khi ăn sẽ có vị thơm ngọt, hơi giòn, mềm và không dai giòn bất thường, không có cảm giác khô rắn, không bở.

Thử bằng HCl

Báo Gia đình Việt Nam cho biết, việc nhận biết giò bằng mắt thường sẽ rất khó để có thể nhận biết được. Chia sẻ trên báo Gia đình Việt Nam, PGS. TS Nguyễn Duy Thịnh (Chuyên gia về công nghệ Sinh học và Thực phẩm) cho biết người dùng có thể cắt riêng ra một miếng nhỏ, sau đó nhỏ 1 đến 2 giọt axxit clohydric (HCl) vào mẫu thực phẩm để tạo môi trường. Nếu thực phẩm có chứa hàn the thì giấy nghệ sẽ biến thành màu đỏ. 

Mua ở những cơ sở uy tín

Báo Gia đình Việt Nam cũng cho biết ngoài cách thử bằng HCl, các bà nội trợ nên mua giò, chả ở những nơi uy tín, chất lượng để vừa đảm bảo vệ sinh vừa yên tâm về chất lượng. 

Bảo quản giò, chả



Ngoài việc nhận biết giò, chả có chứa chất hàn the hay không, việc bảo quản giò, chả cũng rất quan trọng để giò, chả không bị biến chất gây hại cho sức khỏe.

Tác hại của hàn the

Hàn the có gốc hóa học là Natritetraborat. Đây là chất không màu, có vị chua, hơi đắng, có thể hòa tan trong nước và rượu.

Nhiều nghiên cứu y học đã chỉ rằng rằng nếu dùng quá nhiều hàn the sẽ gây ra tình trạng chậm lớn, tổn thương gan, teo tinh hoàn, giảm cân.

Hàn the khi cho vào các tinh bột như bún, miến, bánh tráng, giò chả...sẽ làm cho tinh bột có độ đặc cao, tăng tính dai giòn của sản phẩm.

Minh Di

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét