Thứ Sáu, 11 tháng 12, 2015

Rước đủ thứ bệnh vì mặc quần tất sai cách

Tin tức từ trang Everyday Health vừa có bài viết dẫn lời bác sĩ, tiến sĩ Radhika Rible nói về những nguy hiểm của việc mặc quần tất không đúng cách.

Theo đó, vì quần tất thường được may từ hỗn hợp các vật liệu nhân tạo, gồm cả Spandex và nylon, những loại sợi này giữ ấm và giữ ẩm, nên dễ tạo ra môi trường hoàn hảo cho các vi khuẩn và nấm sinh trưởng.

Các đặc tính này có thể khiến một phụ nữ bị nhiễm trùng nấm hoặc nhiễm trùng tiết niệu (UTI), đặc biệt nếu không mặc quần lót coton dưới quần tất bó chặt.

quan tat 1
Quần tất thường được mặc bó sát vào da và đó có thể một nguyên nhân gây mụn

Tuy nhiên, ngay cả với quần lót đóng vai trò như lớp bảo vệ, các chất liệu giữ nhiệt và ẩm của quần tất cũng có thể gây rắc rối ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể, nơi người phụ nữ toát mồ hôi, kể cả đôi chân. Chẳng hạn như, quần tất có thể là thủ phạm giấu mặt khiến các quý cô bị nhiễm nấm ở chân, khiến chân sưng tấy và ngứa ngáy.

Quần tất thường được mặc bó sát vào da và đó có thể một nguyên nhân gây mụn. Trang The Cut dẫn lời chuyên gia da liễu, tiến sĩ Carlos Charles giải thích: "Mồ hôi đọng lại trên cơ thể suốt thời gian dài sẽ dẫn tới sự phát triển quá mức của các vi khuẩn, có thể làm tình trạng mọc mụn nặng hơn".

Tất cả các vấn đề sức khỏe nói trên có thể xảy ra sau chỉ 1 lần diện quần tất, đặc biệt vào một ngày đặc biệt nóng ấm. Tuy nhiên, khả năng mắc nhiễm trùng hoặc kích ứng da tăng lên sau nhiều lần mặc quần tất không giặt, khi vi khuẩn đã nhân lên gấp bội.

Theo khảo sát của trang Women's Health, chị em phụ nữ có xu hướng trì hoãn việc giặt quần tất tới vài lần mặc hoặc cho đến khi chúng bị bẩn hoặc có mùi hôi. Ngoài ra, nhiều người cũng ngại giặt quần tất thường xuyên vì lo sợ làm hỏng các sợi vải mong manh.

Hầu hết quần tất đều cần được giặt bằng tay thì nó mới giữ được lâu và không bị xù bông. Những bông xù sẽ làm cho da bị ngứa ngáy và nổi mẩn.

Và bạn cần lưu ý là các loại quần jeans hay quần tất ôm sát cơ thể sẽ tạo được sự lôi cuốn cho người mặc do khoe được những đường cong cơ thể. Tuy nhiên, theo một nghiên cứu khoa học tại Anh quốc, những người thường xuyên mặc ôm bó chặt rất dễ có nguy cơ mắc các bệnh về đường tiết niệu, xoắn tinh hoàn (buồng trứng), gây suy yếu chức năng bàng quang.

Vì lẽ đó nên theo các chuyên gia sức khỏe, để mặc quần tất đúng cách, trước hết bạn cần giặt đúng cách.

Bạn tuyệt đối không giặt quần tất bằng máy giặt, thậm chí, khi giặt tay, bạn cũng không nên sử dụng các loại xà phòng có chất tẩy rửa mạnh mà nên vò nhẹ bằng dầu gội đầu hoặc sữa tắm rồi bóp nhẹ chứ không vắt.

quan tat 2

Và khi phơi tất bạn cũng không nên dùng kẹp để tránh xước tất, hoặc phơi cạnh các trang phục có khóa sắt hay những vật sắc cạnh.

Có một mẹo nhỏ giúp tất bền hơn là nhỏ ít dấm vào nước ấm và ngâm đôi tất đã được giặt sạch, sau khoảng 15 - 20 phút mới đem phơi. Như vậy, các sợi tất sẽ dai hơn và giúp tất đỡ phai màu, lại khử mùi hôi nữa.

Ngoài ra, để giúp cho tất giấy được bền khi sử dụng, khi vừa mua về bạn hãy cho tất vào ngăn đá tủ lạnh để khoảng một ngày rồi mới lấy ra dùng. Nhiệt độ lạnh sẽ giúp tất bền và dai hơn.

Nguồn: Sưu tầm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét