Thứ Tư, 9 tháng 12, 2015

Mất ngủ - dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh nguy hiểm gì ?

Mất ngủ hoặc ngủ không đủ giấc có thể ảnh hưởng đến khả năng tái tạo và loại thải độc tố ra ngoài cơ thể. Điều đó sẽ gây ra nhiều căn bệnh nghiêm trọng.

Theo Boldsky, giấc ngủ ngon chính là chìa khóa cho sức khỏe tốt và sống hạnh phúc hơn. Tuy nhiên, nhiều người thường bỏ qua những ảnh hưởng do thiếu ngủ gây ra vì nghĩ rằng điều này không quá nghiêm trọng. Tác động đầu tiên và dễ thấy của người ngủ ít là da xỉn màu và quầng thâm dưới mắt. Ngoài ra, thiếu ngủ còn khiến khả năng hoạt động của trí óc giảm sút và gây ra nhiều hệ lụy sức khỏe như đau cơ, mệt mỏi, tăng cân, căng thẳng... Dưới đây là 8 căn bệnh do thiếu ngủ gây ra.

Mất ngủ có thể gây ra nhiều hệ lụy sức khỏe mà bạn không ngờ tới.
Mất ngủ có thể gây ra nhiều hệ lụy sức khỏe mà bạn không ngờ tới.

Tiểu đường

Thiếu ngủ hay ngủ kém làm tăng cảm giác thèm ăn thực phẩm chứa đường, đồ ăn vặt hoặc một số thực phẩm có lượng carbohydrate cao. Điều này sẽ khiến lượng đường trong máu tăng cao và dẫn đến tiểu đường.

Loãng xương

Ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi ngày có thể làm mật độ xương giảm đi đáng kể, từ đó dẫn đến việc xương yếu và giòn. Ngoài ra, khi cơ thể thiếu ngủ thành phần khoáng chất trong xương cũng giảm khiến xương dễ gãy hơn và gây ra đau khớp.

Ung thư

Nhiều nghiên cứu đã cho thấy ngủ không đủ giấc gây ra bệnh ung thư vú và nhiều loại ung thư khác. Nguyên nhân là do khi thiếu ngủ, các gốc tự do không được loại bỏ triệt để có khả năng hủy hoại các tế bào và gây ung thư. Ngoài ra, thiếu ngủ còn gây tích tụ độc tố trong cơ thể, góp phần không nhỏ vào việc phá hủy cơ thể.

Đau tim và đột quỵ

Trong khi ngủ, các bộ phận cơ thể được sửa chữa và loại thải các độc tố. Bởi vậy, những người ngủ kém là đối tượng có nguy cơ cao huyết áp, đau tim và đột quỵ lớn nhất. Đó là lý do bạn nên ngủ đủ giấc và uống một cốc nước lọc vào buổi sáng để vô hiệu hóa những độc tố còn tích tụ trong cơ thể ra ngoài.

Mất trí nhớ

Não bộ là cơ quan chịu ảnh hưởng nặng nề của việc thiếu ngủ. Bởi giấc ngủ ngon sẽ giúp não bộ tái tạo lại sau một ngày hoạt động, nếu bạn ngủ ít hơn những gì cơ thể cần, não sẽ yếu đi dễ dàng, lâu dài sẽ dẫn đến mất trí nhớ.

Đi tiểu không tự chủ

Khi mắc bệnh này, sẽ có lúc bạn cảm thấy muốn đi vệ sinh nhưng lại không tiểu được, hoặc lượng nước tiểu ít đi nhưng lại muốn đi tiểu liên tục. Đây cũng là tình trạng khó chịu do giấc ngủ kém gây ra.

Căng thẳng và trầm cảm

Giấc ngủ không đầy đủ là tác nhân chính gây căng thẳng và trầm cảm. Điều này là do thiếu ngủ khiến lượng hormone cortisol tiết ra nhiều hơn, gây tâm trí căng thẳng, lo âu, thậm chí dẫn đến trầm cảm.

Tăng cân

Ngủ ít càng khiến bạn thèm ăn các thực phẩm không lành mạnh như pizza, bánh mì kẹp thịt, nước ngọt,… Bạn cũng sẽ có xu hướng ăn những thực phẩm này thường xuyên hơn, về lâu dài có thể dẫn đến tăng cân và khiến mức độ cholesterol trong cơ thể tăng cao, tăng nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm khác.

Nguồn: sưu tầm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét