Thứ Bảy, 19 tháng 12, 2015

Khám phá thú vị về “hormone tình yêu” sau sinh

Oxytocin được giải phóng trong quá trình mẹ chuyển dạ và sinh nở. Chính điều này đã giúp cơ thể mẹ tiết sữa ngay sau khi con chào đời.

Oxytocin (còn được gọi là hormone tình yêu) được biết đến là hormone giúp kiểm soát các cơn co thắt tử cung trong quá trình sản phụ chuyển dạ và giúp cơ thể tiết sữa ngay sau sinh. Tuy nhiên, tác dụng của hormone này không chỉ dừng lại ở đó. Nghiên cứu cho thấy oxytocin còn có tác dụng cải thiện tâm trọng, giảm huyết áp và đặc biệt ngăn chặn chứng căng thẳng, trầm carmsau sinh. Ngoài ra, oxytocin còn có khả năng giúp giảm viêm, kích thích quá trình trao đổi chất – rất có lợi cho hệ tiêu hóa.

Oxytocin có ở cả nam và nữ giới nhưng biểu hiện rõ nhất công dụng khi phụ nữ làm mẹ. Dưới đây là những khám phá cực thú vị về hormone tình yêu này với chị em sau sinh:

1. Oxytocin được giải phóng trong quá trình mẹ chuyển dạ và sinh nở. Chính điều này đã giúp cơ thể mẹ tiết sữa ngay sau khi con chào đời.

2. Mức độ phát hành oxytocin cao nhất ở người phụ nữ là ngay sau khi em bé ra đời nhưng trước khi nhau thai đi ra khỏi cơ thể mẹ. Để tận dụng tối đa lợi ích của hormone này, mẹ nên đặt bé da kề da với mẹ để sữa có thể về nhanh nhất.



Oxytocin được giải phóng trong quá trình mẹ chuyển dạ và sinh nở. Chính điều này đã giúp cơ thể mẹ tiết sữa ngay sau khi con chào đời.

3. Tiếp xúc da kề da giúp làm tăng quá trình giải phóng oxytocin. Vì vậy nếu không thể da kề da với bé, sản phụ có thể nắm tay chồng cũng có tác dụng tương tự.

4. Gây tê ngoài màng cứng khi sinh nở cũng có thể tác động xấu đến quá trình phát hành hormone oxytocin, khiến mẹ chịu đau kém hơn.

5. Prolactin – hormone làm sữa trong cơ thể mẹ phụ thuộc rất nhiều vào oxytocin. Hai hormone này có mối liên hệ chặt chẽ trong quá trình mẹ cho con bú.

6. Chính oxytocin giúp mẹ và bé sơ sinh gắn kết với nhau hơn.

7. Quá trình giải phóng oxytocin có thể bị ảnh hưởng bởi yếu tố căng thẳng, ngược lại, sẽ được phát hành nhiều hơn khi mẹ bình tĩnh, có suy nghĩ tích cực và thoải mái.

 8. Oxytocin còn có lợi cho hệ tiêu hóa, giúp vận chuyển dưỡng chất từ cơ thể mẹ đến dòng sữa thuận lợi hơn.

9. Oxytocin có tác động trực tiếp đến não bộ, đặc biệt là vỏ não của trẻ sơ sinh.

10. Oxytocin cũng được giải phóng trong quá trình các cặp đôi ôm ấp, dành tình cảm yêu thương cho nhau nên cũng giúp các mẹ sau sinh nhanh chóng lấy lại cảm hứng “yêu” sau sinh.

Chia sẻ bí quyết chăm sóc sau sinh tốt nhất. Cẩm nang mang thai đầy đủ nhất cho chị em.


Bạn có thể xem thêm: Vá màng trinh | chi phí vá màng trinh 2016 | Phẫu thuật màng trinh ở đâu đẹp an toàn

Theo Minh Phương (Theo Belly) (Khám Phá)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét