Thứ Năm, 3 tháng 3, 2016

Phụ nữ có thể sinh con không cần đàn ông

Các nhà khoa học đã tuyên bố họ đã tìm ra cách để phụ nữ có em bé mà không cần đàn ông bằng cách tạo ra tinh trùng nhân tạo.

Nhóm nghiên cứu từ Trung Quốc tuyên bố họ đã tạo ra chuột sơ sinh khỏe mạnh bằng cách tiêm tinh trùng nhân tạo trong phòng thí nghiệm vào trứng để tạo thành một bào thai bình thường. Các nhà khoa học khẳng định kỹ thuật tế bào gốc của họ có thể mở đường cho phương pháp điều trị mới giúp tăng khả năng sinh sản ở nam giới.


Ảnh minh họa.

Các nhà khoa học bắt đầu với các tế bào gốc lấy từ phôi chuột được tiếp xúc với một loại hỗn hợp hóa chất, gây ra sự biến đổi vào các tế bào mầm nguyên thủy. Đây là bước đầu tiên trên con đường phát triển để trở thành tinh trùng. Tiếp theo, các tế bào mầm được tiếp xúc với các tế bào tinh hoàn và testosterone trong một môi trường tự nhiên giống môi trường tự nhiên của tinh hoàn tạo ra spermatids (yếu tố tạo nên tinh trùng). Khi các nhà khoa học tiêm loại tinh trùng này vào trứng của chuột, bắt chước một kỹ thuật thông thường gọi là ICSI (tiêm tinh trùng vào bào), họ chuyển giao phôi và đã thành công. Chuột mẹ đã sinh ra chuột con hoàn toàn khỏe mạnh.


Phôi thai chuột tạo ra từ tinh trùng nhân tạo.


Các nhà khoa học Trung Quốc cho rằng phát hiện này có thể đem đến hy vọng cho những người đàn ông vô sinh.
Vô sinh ảnh hưởng đến khoảng 15% các cặp vợ chồng và vô sinh từ phía các ông chồng chiếm 1/3 trong số đó. Tiến sĩ Jiahao Sha, Đại học Y khoa Nam Kinh, trưởng nhóm nghiên cứu, công bố các kết quả trên tạp chí Cell Stem Cell.

Ông nói: "Nếu được chứng minh là an toàn và hiệu quả ở người, nghiên cứu của chúng tôi sẽ là nền tảng cho việc tạo tinh trùng nhân tạo đầy đủ chức năng để thụ tinh nhân tạo hoặc thụ tinh trong ống nghiệm. Phương pháp tiếp cận này có thể sẽ giúp ích được cho rất nhiều cặp vợ chồng. Chúng tôi hy vọng rằng cách tiếp cận của chúng tôi có thể cải thiện đáng kể tỷ lệ thụ tinh thành công đối với vô sinh nam".

Các nhà khoa học ở Anh ca ngợi thành tích “vĩ đại” của đồng nghiệp Trung Quốc. Tuy nhiên, các chuyên gia Anh cho rằng kết quả này mới chỉ được xác nhận độc lập và để ứng dụng được phương pháp này vào thực tế có thể sẽ là một chặng đường dài.

Hiện nay, tại Anh, sử dụng tinh trùng nhân tạo để tạo phôi thai vẫn là hành động bất hợp pháp.

Theo Dân Việt

Bạn có thể xem thêm: Vá màng trinh | Vá màng trinh bao lâu thì lành | Phẫu thuật màng trinh ở đâu đẹp an toàn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét