Thứ Ba, 22 tháng 3, 2016

Thói quen gây vô sinh các chị em không ngờ tới

Những thói quen tưởng chừng ‘vô thưởng vô phạt’ dưới đây lại có thể là nguyên do khiến phụ nữ vô sinh mà ít người biết.

Tắm sai cách

Nhiều người có thói quen khi tắm chĩa vòi hoa sen xối mạnh nước vào thẳng “cô bé” mà không biết, đây là cách khiến vi khuẩn bị đẩy ngược lên tử cung gâu viêm loét, tắc ống dẫn trứng gây vô sinh.

Còn có người lại pha muối loãng hoặc nước trầu không để rửa sạch vùng kín, đây là cách khử trùng rất tốt nhưng nếu bạn ngâm mình vào trong chậu để rửa thì lại gây phản tác dụng. Thói quen này tạo điều kiện thuận lợi để những vi khuẩn vốn sẵn ở hậu môn có thể lan vào nước và tấn công lại “cô bé” gây nhiễm trùng sinh dục.

Sản phẩm tạo hương


Nằm ngửa quá lâu cũng có thể khiến chị em dễ bị vô sinh. Ảnh minh họa.

Nhiều chị em phụ nữ có thói quen dùng hương thơm trong quần áo, chất xả vải, máy sấy tóc, lăn khử mùi… nhưng không biết rất có thể chúng là nguyên nhân gây vô sinh.

Nguyên nhân vì thành phần chính trong chất tạo mùi hương là phthalates, một hóa chất độc hại, có khả năng gây rối loạn chức năng sinh lý của chị em, dẫn tới vô sinh. Do đó, bạn nên sử dụng các sản phẩm có chiết xuất từ thực vật, dùng giấm trắng để làm mềm vải… hoặc dùng những sản phẩm có chất lượng đã được kiểm chứng không gây hại cho cơ thể.

Nằm ngửa hay béo phì cũng có thể bị vô sinh

Phụ nữ với tư thế nằm ngửa để ngủ lâu ngày dễ bị vô sinh, nguyên nhân vì nằm ngửa sẽ làm tăng lượng nước tiểu trong bàng quang nên ảnh hưởng xấu đến các dây chằng cố định ở cổ tử cung khiến cho tử cung ngả ra phía sau và khó thụ thai trong những lần “gần gũi” vợ chồng. Tử cung ngả phía sau khiến chị em dễ mắc các bệnh như: đau bụng kinh, kinh nguyệt ra nhiều, ảnh hưởng tới khả năng sinh sản của chị em.

Ngoài ra nhiều chị em chủ quan với sức khỏe của bản thân, tham công tiếc việc nên thức rất khuya. Vì thiếu ngủ có thể khiến cả đàn ông và phụ nữ tăng cân, khi chỉ số cân nặng vượt quá giới hạn sẽ dễ gây tích tụ mỡ trong cơ thể.

Chất béo khi lắng đọng nhiều ở bụng phụ nữ sẽ làm tăng sản xuất kích thích tố nam androgen, làm ngăn chặn các nang trứng trưởng thành đồng thời có thể gây rối loạn buồng trứng, ảnh hưởng đến chất lượng trứng, từ đó ảnh hưởng đến quá trình thụ thai, thậm chí có thể gây vô sinh.

Thực phẩm, đồ uống chứa cafein

Những thực phẩm chứa cafein như trà, cà phê chính là nguyên nhân giảm 50% khả năng thụ thai của phụ nữ. Đó chính là kết luận được đưa ra sau 1 nghiên cứu trên 104 phụ nữ của Viện nghiên cứu Khoa học sức khỏe môi trường Hoa Kỳ.

Theo đó, những người phụ nữ uống nhiều hơn 1 ly cà phê mỗi ngày thì khả năng thụ thai giảm đi 1 nửa so với những người không uống. Vì vậy, các bác sĩ khuyên rằng phụ nữ khi dự định có thai nên hạn chế sử dụng những loại đồ uống có chứa cafeine.

Thực phẩm từ sữa ít chất béo

Đây là những thực phẩm tốt cho khả năng sinh sản. Nhưng một nghiên cứu đã cho thấy phụ nữ tiêu thụ quá nhiều thực phẩm từ sữa ít chất béo gặp nhiều vấn đề về buồng trứng và quá trình rụng trứng.

Ăn quá nhiều đồ ngọt


Ăn quá nhiều đồ ngọt, béo phì cũng là nguyên do khiến phụ nữ bị vô sinh. Ảnh minh họa.

Tiêu thụ quá nhiều đường trong kẹo và các loại đồ ngọt sẽ khiến mức insulin của cơ thể tăng cao, gây cảm giác mệt mỏi và kiệt sức. Để ngăn ngừa điều này, tuyến thượng thận sẽ giải phóng adrenaline và cortisol giúp cơ thể hồi phục. Tuy nhiên, tình trạng này xảy ra thường xuyên sẽ làm sai lệch sự kết nối giữa tuyến thượng thận và hệ thống nội tiết, không tốt cho khả năng sinh sản.

Sử dụng máy tính xách tay

Theo The Health Site, máy tính xách tay là thiết bị công nghệ cần thiết với mỗi người trong xã hội hiện đại. Tuy nhiên, các nhà khoa học cảnh báo việc sử dụng thường xuyên, đặc biệt là đặt nó trên đùi khi làm việc có thể ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng, dễ gây vô sinh.


Theo Nhã Nam (Người Đưa Tin)




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét