Thứ Năm, 22 tháng 12, 2016

Mang bầu 3 tháng đầu, 6 điều mẹ tuyệt đối phải tránh

Mang thai sẽ khiến cuộc sống của bạn thay đổi rất nhiều. Thậm chí nhiều thói quen tưởng chừng như vô hại trước đó cũng phải từ bỏ vì sự an toàn của mẹ và con.

Dưới đây là 6 điều mẹ bầu cần lưu ý, đặc biệt trong 3 tháng thai kỳ đầu tiên, để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và sự phát triển của thai nhi.

1. Hút thuốc

Không phải ngẫu nhiên thuốc lá lại đứng đầu trong danh sách này vì nó có tác động trực tiếp, lớn nhất tới cả mẹ lẫn con.
 
mang bau 3 thang dau, 6 dieu me tuyet doi phai tranh - 1
Nếu bạn đã hút thuốc từ rất lâu, thì đã đến lúc cần phải từ bỏ hoàn toàn vì những lý do sau đây. Thuốc lá liên quan trực tiếp tới nhiều nguyên nhân dẫn tới tử vong. Trong suốt quá trình mang thai, hút thuốc có thể khiến cả 2 mẹ con suy giảm hệ miễn dịch, tăng nguy cơ sinh trẻ nhẹ cân, nhiễm trùng và một số vấn đề nghiêm trọng khác.

Ngoài ra, bạn cần đặc biệt lưu ý, nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra thuốc lá dẫn tới trực tiếp tình trạng đột tử ở trẻ sơ sinh.

2. Đồ uống có cồn và caffein

Cũng tương tự như hút thuốc lá, dùng đồ uống chứa cồn và caffein là điều cần kiêng cấm khi mang thai trong những tháng đầu.

 
mang bau 3 thang dau, 6 dieu me tuyet doi phai tranh - 2
Trước tiên, đồ uống như rượu bia gây ra hội chứng thai nhi chậm phát triển, giảm khả năng nhận thức. Trong khi đó caffein dẫn đến tình trạng sinh non cùng nhiều tình trạng bệnh tật sơ sinh ở trẻ.

3. Xông hơi

 
mang bau 3 thang dau, 6 dieu me tuyet doi phai tranh - 3

Xông hơi khô hoặc ướt đều nên hạn chế tối đa trong giai đoạn đầu của thai kỳ. Trên thực tế, những hoạt động này đẩy bạn vào hoàn cảnh môi trường nóng hơn nhiệt độ cơ thể khá nhiều, tác động không tốt cho sự hát triển của thai nhi.

4. Thảo dược và tân dược

Nếu đang sử dụng một loại thuốc tân hoặc thảo dược nào đó để điều trị bệnh, bạn cần cân nhắc sự thay đổi để tránh ảnh hưởng tới thai nhi.

 
mang bau 3 thang dau, 6 dieu me tuyet doi phai tranh - 4
Tốt nhất là tham khảo ý kiến bác sỹ về loại thuốc đó có an toàn hay không. Tránh thực hiện các biện pháp y học như chụp X-quang vì không tốt cho thai nhi.

5. Hải sản

Hầu hết các loại hải sản và cá đều là nguồn cung cấp protein, chất béo có lợi mà cơ thể cần trong quá trình mang thai. Tuy nhiên, nhiều loại cá biển có chứa lượng lớn chì và các chất hóa học gây hại khác, không tốt cho sự phát triển của thai nhi.

 
mang bau 3 thang dau, 6 dieu me tuyet doi phai tranh - 5

Do đó, mẹ bầu trong 3 tháng đầu, nên hạn chế ăn cá biển, hoặc chỉ nên chọn các loại như cá ngừ, cá hồi.

6. Bổ sung dinh dưỡng

Kiêng cữ những loại thực phẩm kể trên không đồng nghĩa bạn chọn cho mình thực đơn quá nghèo nàn về dinh dưỡng. Trong giai đoạn đầu của thai kỳ, cả mẹ và con cần nhiều dinh dưỡng và khoáng chất hơn.

 
mang bau 3 thang dau, 6 dieu me tuyet doi phai tranh - 6

Hãy đẩm bảo tiêu thụ đủ lượng vitamin D mỗi ngày từ lòng đỏ trứng, cá ngừ, cá hồi, dầu gan cá và tắm nắng. Ngoài ra, mẹ bầu cần bổ sung canxi từ sữa và các sản phẩm từ sữa.

Nạp thêm sắt, folic cho cơ thể từ một số loại thực phẩm chức năng do bác sỹ kê. Tăng cường ăn thực phẩm giàu omega 3 như hạt óc chó. Loại axit béo này có vai trò lớn trong việc hình thành, phát triển mắt, não bộ và hệ thần kinh của trẻ.

Theo Nhật Minh (theo MJ)
Bạn có thể xem thêm: 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét