Thứ Ba, 6 tháng 12, 2016

Tại sao tình yêu thời hiện đại lại chóng vánh và không bền vững?

Sự thay đổi dù đến dưới bất cứ hình thức nào cũng đều rất khó để chấp nhận. Trong vũ trụ này, mọi thứ, mọi vật, mọi người đều thay đổi theo thời gian.

Việc người ta sống khác đi và mọi thứ không còn như trước nữa liệu tốt hay là xấu vẫn còn là một đề tài gây nhiều tranh cãi và khác nhau tùy theo góc nhìn của mỗi người. Trong thế giới mà công nghệ lấn át và xâm chiếm con người cả về mặt vật chất lẫn tình cảm như hiện nay, mọi thứ đã biến đổi khác xưa rất nhiều, kể cả cách người ta yêu lẫn cách người ta kết thúc một mối quan hệ. Dưới đây là những sự thật chắc chắn sẽ giúp bạn hiểu được tại sao tình yêu thời công nghệ lại khó bền vững đến thế, cũng như tại sao con người lại càng ngày càng cảm thấy mình cô đơn hơn.
1. Ảnh “lừa tình”
Với tình yêu thời công nghệ, những công cụ chat thông qua mạng xã hội hay ứng dụng hẹn hò online đã trở nên vô cùng phổ biến. Có rất nhiều cặp đôi bắt đầu tình yêu của mình từ Facebook, khi nhìn thấy những bức ảnh selfie lung linh của đối phương. Nhưng có một sự thật phũ phàng là người mà bạn thấy trên ảnh và người bạn thấy ngoài đời thực đôi khi thật sự… khác nhau cả nghìn cây số. Khái niệm ảnh “lừa tình” cũng từ đó mà ra đời, và có vẻ như nó cũng “lừa” được một cơ số những người sinh ra trót mê cái đẹp!
2. Không có gì để nói khi ở bên cạnh nhau 
Thời nay viễn cảnh thường xảy ra nhất đó chính là trên mạng nói chuyện với nhau về nhiều thứ bao nhiêu, thì khi gặp nhau ở ngoài lại chẳng biết nói gì và thấy gượng gạo bấy nhiêu. Kết quả là mỗi người lại ôm một cái điện thoại thôi.
3. Hai thái cực của cùng một con người mà bạn biết 
Những người có khả năng khiến bạn “đổ” đứ đừ khi nhắn tin qua lại với nhau lại thường có xu hướng rất… lơ ngơ khi gặp bạn ngoài đời thực. Giống như bạn vừa gặp một người hoàn toàn khác so với con người thú vị mà bạn vẫn chat hàng đêm!
4. Tình trạng yêu đương “Complicated” 
Hầu hết các mối quan hệ yêu đương thời công nghệ đều kết thúc bằng cùng một cách: chuyển trạng thái tình cảm trên Facebook về chế độ “rất phức tạp”. Bây giờ, người ta yêu nhau dễ dàng thì cũng dễ chia tay vì sự xuất hiện của người thứ ba, hoặc người yêu cũ của một trong hai quay lại. Những lý do cũ rích, nhưng nhờ sự giúp sức và che giấu tài tình của công nghệ hiện đại lại càng xảy ra ngày một nhiều hơn và tinh vi hơn.
5. Thiếu kiên nhẫn và cố gắng
Cứ thử tưởng tượng mà xem: Nếu đang độc thân, chỉ việc mở Facebook lên và dạo một vòng, bạn đã thấy được biết bao nhiêu người hợp ý mình mà không cần phải đợi thứ gọi là “duyên phận” ập đến như thời xưa nữa. Con người bây giờ vì yêu nhau quá “tiện lợi” và dễ dàng, cho nên lúc nào cũng vội vã nắm tay nhau trong khi chưa kịp xác định rõ lòng mình, rồi cũng lại nhanh chóng chia tay ngay khi cả hai phải cùng đối mặt với những bất đồng của một mối quan hệ. Đã không còn chỗ cho sự cố gắng và kiên nhẫn thấu hiểu đối phương, bởi người ta lúc nào cũng nghĩ: “Thế giới này có 7 tỉ người, mất đi 1 thì cũng không ảnh hưởng gì đến hòa bình nhân loại.” 
6. Sự dễ dãi trong quan hệ 
Càng hiện đại, càng dễ va vào nhau, con người lại càng dễ dãi hơn trong việc “yêu” nhau. Nếu trước kia, “chuyện ấy” chỉ “dành cho người đặc biệt của một đời”, thì bây giờ nó đã được rút gọn thành “dành cho người đặc biệt của một đêm”.
7. Không có sự ràng buộc với nhau 
Một vấn đề khác nổi cộm của tình yêu thời công nghệ chính là mọi người ngày càng ít có mong muốn được gắn bó với một mối quan hệ cố định. Đa phần họ muốn tận hưởng những vui thú mà tình yêu đem lại, nhưng lại không muốn có trách nhiệm gì với nó quá nhiều.
8. Cơ hội ngoại tình nhân theo cấp lũy thừa
Thời nay con người có quá nhiều cơ hội và cách thức để lừa dối người mình yêu để đi ngoại tình với người khác mà thậm chí không sợ bị bắt quả tang. Điện thoại cài mật khẩu, xài số điện thoại phụ,… tiếp thêm “sức mạnh” và cơ hội để người ta ngoại tình, để rồi cuối cùng nó biến thành lý do chia tay phổ biến đến mức… không còn gì để nói đến.
9. Quá nhiều những lời nói dối
Việc nói dối và che giấu đối phương nhiều thứ đã trở nên quen thuộc với các cặp đôi hiện tại. Con người thậm chí đã vươn tới được tầm cao không sợ bị bắt thóp sau mỗi lời nói dối bởi giờ đây họ đã trở thành những bậc thầy lão luyện trong lĩnh vực này rồi!
10. Sự thay đổi mang tính thúc ép 
Chẳng ai muốn thay đổi bản thân mình vì người khác, nhưng càng yêu nhau lâu, đối phương lại càng muốn bạn phải thay đổi khác đi cho phù hợp với họ. Cảm giác không được là chính mình khiến bạn cảm thấy mệt mỏi khi phải gồng mình để đáp ứng những yêu cầu của đối phương, và đó cũng chính là lúc bạn dễ quyết định bỏ cuộc nhất.
11. Sự khác biệt giữa “lãng mạn” và “đáng sợ”
Bây giờ có nhiều người thường biến những sự lãng mạn thành sự khủng khiếp đối với người khác mà bản thân không nhận ra. Cứ thử trải qua cảm giác có người theo dõi bạn suốt ngày, nhắn tin mỗi giây nói những lời vớ vẩn, tra hỏi bạn mỗi khi bạn đi đâu đó, hay kinh khủng hơn là vì ghen tuông bừa bãi mà nhào tới đâm bạn một nhát chí mạng rồi “tự tử vì tình” luôn, thì bạn sẽ hiểu “đáng sợ” là một khái niệm như thế nào!
12. Một người đã hết tình cảm, một người thì vẫn chưa 
Với một người nghiêm túc trong chuyện tình cảm, họ sẽ thường cảm thấy tan nát khi bị bỏ lại sau một tình yêu đổ vỡ, và rất khó để họ có thể hồi phục vết thương trong lòng mình để bước đến với ai khác nữa. Và sự cô đơn lẫn thống khổ sẽ được dịp càng nhân rộng ra gấp tỉ lần, khi bạn đang bi thương mà phải chứng kiến cảnh người cũ phủi tay nhẹ nhàng và có thể yêu ngay được một người khác ngay lập tức, xem như bạn chưa từng tồn tại!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét